CHUYÊN ĐỀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC DẠY HỌC TOÁN LỚP 3 THỰC HIỆN THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 - NĂM HỌC 2023 - 2024

Thứ ba - 14/11/2023 20:11
Thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2023-2024, Tổ khối 2+3, trường TH số 1 Mường Mươn đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn chuyên đề “Phương pháp tổ chức dạy học môn Toán lớp 3 thực hiện theo chương trình GDPT 2018” với mục đíchthống nhất phương pháp và hình thức dạy học nhằm khơi dậy hứng thú sáng tạo học tập, phát huy năng lực phẩm chất của học sinh. Tạo điều kiện bồi dưỡng năng lực chuyên môn, kĩ năng sư phạm cho giáo viên trong hoạt động dạy học. Phát huy tính năng động, sáng tạo cho mỗi giáo viên đáp ứng chương trình GDPT 2018.
Để thực hiện hiệu quả chuyên đề, Tổ khối 2+3 đã tiến hành nghiên cứu thảo luận,lập kế hoạch bài dạy và tổ chức tiết dạy thực môn Toán lớp 3,  Bài 24: Gấp một số lên một số lần (Tiết 1). Tiết dạy thực hànhdo cô giáo  Lò Thị Thêm thực hiện.
Trong tiết dạy, cô giáo đã tích hợp công nghệ thông tin, phần mềm soạn giảng trình chiếu, các phương pháp dạy học đổi mới để tiết học đạt được kết quả cao nhất và phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh.
Mở đầu tiết học, cô giáo và các em học sinh cùng nhau hát và vận động theo lời bài hát "Vui đến trường". Đây chính là hoạt động Khởi động tạo tâm thế vui tươi, hào hứng cho các em học sinh trước khi bắt đầu bài học khám phá kiến thức mới.

Việc sử dụng phần mềm soạn giảng powerpoin trong phần trò chơi giúp củng cố các kiến thức đã học đồng thời khơi gợi hứng thú, tạo tâm thế vững cho học sinh trước khi bước vào bài học.
Học sinh tham gia trò chơi Giải cứu rừng xanh
Đến với hoạt động hình thành kiến thức mới, cô giáo đã linh hoạt tổ chức các hoạt động dạy học, hướng dẫn để học sinh tự tìm hiểu, chia sẻ trong nhóm, chia sẻ trước lớp để khám phá kiến thức.
Học sinh thảo luận nhóm đôi tìm câu trả lời
Học sinh rút ra quy tắc giải dạng toán gấp một số lên một số lần
Sự vận dụng linh hoạt, phù hợp  các phương pháp dạy học tích cực đã  phát huy  được năng lực của học sinh. Đặc biệt, cô giáo đã bám sát vào đặc trưng của bộ môn, đóng vai trò là người hướng dẫn, tổ chức các hoạt động của học sinh, giúp các em phát huy năng lực tính toán, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong các bài tập thực hành.
Ở bài tập 1, để giúp học sinh phát triển năng lực giao tiếp toán học, cô giáo đã tổ chức cho học sinh tự chia sẻ kết quả bài làm của mình với các bạn trong lớp.
Học sinh chia sẻ kết quả bài tập trước lớp
Cô giáo đã khéo léo lồng ghép tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”  trong bài tập 2 nênhọc sinh rất tích cực chủ động tham gia học tập.
Học sinh tham gia chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” 
      Tiết học diễn ra nhẹ nhàng và thoải mái. Học sinh hào hứng , sôi nổi khi tham gia các hoạt động trong tiết học. Đặc biệt là sau mỗi bài tập đều được cô giáo không chỉ  củng cố lại cách làm của dạng bài tậpmà cònkhắc sâu, mở rộng kiến thức trọng tâm của bài học. Từ đó, giúp các em tiếp thu kiến thức một cách  dễ dàng.
 Sau hoạt động dạy thực hành, các đồng chí giáo viên trong tổ đã cùng trao đổi, chia sẻ, đề xuất các giải pháp, tháo gỡ khó khăn dạy học môn Toán lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tiết dạy của cô giáo Lò Thị Thêm đã nhận được nhiều lời khen ngợi, động viên. Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn ThịMùi–Phó hiệu trưởng nhà trường đã tư vấn thêm về một số cách thức điều chỉnh nội dung giảng dạy, phương pháp dạy học theo đối tượng học sinh cũng như cách xây dựng một kế hoạch dạy học theo hướng đổi mới, chú ý quan tâm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Chuyên đề đã thành công tốt đẹp, ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của cô giáo và học sinh lớp 3A1. Sau tiết chuyên đề, Các thầy cô đãđược nâng cao kiến thức về việcứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạyvà tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và học của lớp mình, vận dụng linh hoạt trong các tiết dạy học môn Toán nói riêng, các môn học khác nói chung.

Tác giả: Nguyễn Thị Ánh Tổ trưởng tổ khối 2,3

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi