SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CỤM CHUYÊN ĐỀ: GIÁO DỤC STEM TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 MƯỜNG MƯƠN

Chủ nhật - 14/04/2024 10:01
Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp tạo cơ hội cho học sinh huy động tổng hợp kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học để phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.
Bài học STEM là một hình thức tổ chức dạy học thực hiện tích hợp liên môn, là hình thức triển khai giáo dục STEM chủ yếu trong nhà trường nhằm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Đây là hình thức tổ chức dạy học mới nhằm tạo điều kiện cho giáo viên có điều kiện trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy nói chung và phương pháp, hình thức tổ chức bài học STEM nói riêng.
Thực hiện Công văn số 243/PGD&ĐT - CMTH về kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn tháng 4 năm học 2023-2024 nội dung giáo dục STEM tiểu học, ngày 12 tháng 4 năm 2024 Cụm chuyên môn số 1 tổ chức Sinh hoạt chuyên môn cấp cụm chuyên đề Giáo dục STEM tại Trường Tiểu học số 1 Mường Mươn. Tới dự và chỉ đạo buổi sinh hoạt chuyên môn có thầy giáo Bùi Văn Tuấn – Cán bộ chuyên môn Phòng Giáo dục và đào tạo; các cô giáo trong tổ tư vấn; các thầy cô là Cán bộ quản lí và đại diện các thầy cô giáo của 05 đơn vị trường thuộc cụm chuyên môn số 1.
        Để thực hiện hiệu quả buổi sinh hoạt chuyên môn cụm, đơn vị trường Tiểu học số 1 Mường Mươn được giao thực hiện chuyên đề  đã tiến hành nghiên cứu thảo luận, lập kế hoạch bài dạy và tổ chức 02 tiết dạy thực hành bài học STEM môn Khoa học lớp 4 : Bài 6: Dẫn nhiệt do cô giáo Lò Thị Loan đảm nhiệm và sự tham gia tích cực các hoạt động học của học sinh lớp 4a1.
        Bài học STEM: Dẫn nhiệt là bài học tích hợp toàn phần nội dung bài khoa học: Vật dẫn nhiệt tốt, vật dẫn nhiệt kém được thực hiện trong 2 tiết:
    - Tiết 1: Hình thành kiến thức nền cho học sinh thông qua các hoạt động thí nghiệm để tìm hiểu về vật dẫn nhiệt tốt và vật dẫn nhiệt kém và ứng dụng tính dẫn nhiệt trong cuộc sống.
     - Tiết 2: Các hoạt động chính của bài học STEM mức độ 2: Từ kiến thức nền của bài học, giáo viên tổ chức cho học sinh đề xuất, phác họa ý tưởng và thực hành làm bình giữ nhiệt đơn giản từ vật liệu dễ tìm kiếm, từ vật liệu tái chế.
    Ngay từ đầu tiết học, học sinh đã bị lôi cuốn vào bài học thông qua khởi động bằng trò chơi củng cố kiến thức cũ, kết nối sang bài học mới. Đây là hoạt động tạo cho các em tâm thế thoải mái, nhận ra vấn đề và sẵn sàng bước vào bài học để chiếm lĩnh tri thức và vận dụng thực hành.





Sau khi giúp học sinh nhận ra vấn đề của tiết học, giáo viên đã khéo léo dẫn dắt các em tìm hiểu kiến thức nền của bài học. Đây là nội dung quan trọng trong nội dung bài học STEM, là tiền đề để các em thực hiện ở các hoạt động tiếp theo. Các nhóm chủ động trao đổi, hợp tác và thể hiện tinh thần đoàn kết để thống nhất kết quả quan sát, đồng thời mạnh dạn trình bày kết quả thực hành và quan sát thí nghiệm trước lớp.
Tiết học diễn ra trong không khí vui tươi, hứng khởi, tích cực, tự tin của các em học sinh ngay từ phần mở đầu cho đến kết thúc bài học. Tất cả các em học sinh đều tham gia các hoạt động rất hào hứng, tích cực theo sự phân công của các nhóm trưởng. Các em được làm thí nghiệm, tìm ra tính ứng dụng dẫn nhiệt trong cuộc sống hàng ngày, được trưng bày, giới thiệu sản phẩm do chính tay mình làm ra, được đánh giá nhóm, đánh giá bạn, tự đánh giá mình,… được rèn luyện kĩ năng phối hợp, làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng đánh giá, nhận xét. Đặc biệt hơn, thông qua bài học STEM giúp các em học sinh có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực chung: Năng lực học và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo…
Tiết học STEM đã đem lại rất nhiều cảm xúc, thực sự rất thú vị, rất hiệu quả, tạo được sự hứng thú, say mê học tập cho các em học sinh.























Kết thúc 02 tiết dạy minh hoạ là phần rút kinh nghiệm tiết dạy. Các thầy cô giáo về dự chuyên đề đã thảo luận rất sôi nổi, cởi mở. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá đây là một chuyên đề có ý nghĩa, rất thiết thực đối với giáo viên. Chuyên đề giúp người dự nhận thấy: dạy học STEM là hình thức tổ chức dạy học mới, hiệu quả, có thể thực hiện được, phù hợp với điều kiện thực tế các đơn vị trường.








Buổi sinh hoạt chuyên môn cụm số 1 chuyên đề Giáo dục STEM  đã thành công tốt đẹp, ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của cô giáo và học sinh lớp 4A1. Sau tiết chuyên đề, các thầy cô  đã có được góc nhìn chân thực, rõ nét hơn  đối với  cách thức tổ chức các hoạt động dạy học STEM đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 và dạy học các môn học theo bài học STEM là hình thức tổ chức dạy học thực hiện tích hợp nội môn hoặc liên môn. Các thầy cô đã được nâng cao kiến thức về sự đổi mới phương pháp, hình thức và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và học của lớp mình, vận dụng linh hoạt trong các tiết dạy học STEM môn Khoa học  và nhiều môn học khác . Hi vọng mỗi thầy cô sẽ có nhiều tiết dạy STEM hiệu quả và thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục lớp mình đảm nhiệm nói riêng, của nhà trường mình nói chung và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2023-2024.

Tác giả: Ban công nghệ trường TH số 1 Mường Mươn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi