TỔ KHỐI 1 TRƯỜNG TH SỐ 1 MƯỜNG MƯƠN NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN CHO CÁC EM HỌC SINH

Thứ năm - 30/03/2023 04:42
Trong những năm học qua, trường Tiểu học số 1 Mương Mươn luôn quan tâm đến hoạt động đọc sách của các em học sinh tại thư viện xanh, thư viện góc lớp trong các giờ giải lao giúp các em mở rộng kiến thức văn hoá, kiến thức trải nghiệm; giúp các em học tập những hành vi đạo đức tốt, cách ứng xử đẹp xảy ra trong cuộc sống, từ đó hình thành cho các em nhân cách sống một cách toàn diện.
Ngoài ra, hoạt động đọc sách tại thư viện có tác dụng bồi dưỡng văn hoá đọc cho học sinh, giúp các em học sinh có thêm tự tin chia sẻ nội dung câu chuyện, hiểu biết hơn về truyền thống của cha ông, về quê hương đất nước, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy và giúp học sinh phát triển phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ; phát triển năng lực ngôn ngữ; nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt nói riêng,
Năm học 2022- 2023,  tiết đọc sách tại thư viện được đưa vào tiết học chính khóa tất cả các khối lớp nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động thư viện trong các trường tiểu học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018.
     Để thực hiện hiệu quả tiết đọc sách tại thư viện, tổ khối 1 trường Tiểu học số 1 Mường Mươn  đã cùng nhau thảo luận, nghiên cứu nội dung, phương pháp dạy học nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
     Ngay từ những tiết học đầu tiên các thầy cô giáo
đã tổ chức giới thiệu cho các em biết về thư viện góc lớp, các bảng màu trên mỗi loại truyện để các em biết được đối với khối lớp mình thì truyện được dán những bảng màu nào.



Các  thầy, cô giáo giới thiệu thư viện góc lớp và hướng dẫn các em bảng màu dán trên truyện của lớp mình.

      Sau khi nghe thày cô giáo hướng dẫn các em đã tự mình lựa chọn và hướng dẫn cho bạn cùng chọn đúng các loại truyện phù hợp với lớp mình.




Trong tiết đọc to nghe chung giáo viên sẽ chọn các loại sách phù hợp với lớp mình, ngoài ra giáo viên cần xác định những tình huống trong truyện có thể đặt câu hỏi phỏng đoán; xác định các từ mới để giới thiệu với học sinh, sau đó đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, cách quan sát học sinh, tiếp theo cho học sinh xem tranh ở một vài đoạn chính trong truyện, có thể dừng lại ở 2-3 tình huống đã xác định trước và đặt câu hỏi phỏng đoán.  Đặt 3-5 câu hỏi để hỏi học sinh về những gì đã xảy ra trong câu chuyện. Cuối cùng hướng dẫn học sinh tóm tắt lại diễn biến chính trong câu chuyện, đặt 1-2 câu hỏi “tại sao”. Sau phần đặt câu hỏi, nếu truyện có nhiều câu/từ mô tả âm thanh hoặc hành động thú vị, giáo viên có thể mời học sinh làm lại một số động tác hoặc âm thanh để giúp học sinh thích thú hơn với câu chuyện.


Học sinh tham gia tiết học: Đọc to nghe chung.
       Ở hoạt động  Đọc cá nhân các em sẽ tự chọn những cuốn sách mình thích và đọc một mình. Trong quá trình các em đọc, cô giáo tương tác với các em về nội dung câu chuyện, nhân vật trong câu chuyện mà các em yêu quý…




Hoạt động đọc các nhân của các em học sinh khối 1
     Hoạt động đọc cặp đôi: Ở hoạt động đọc cặp đôi các em sẽ đọc sách cùng với bạn của mình. Các cặp đôi có thể chọn một quyển sách mà các em thích để đọc cùng nhau.



Học sinh các lớp trong tổ khối 1 thực hiện hoạt động đọc theo cặp đôi
      Từ lâu, thư viện đã được coi là “kho vàng” của nền văn hóa dân tộc, là một bộ phận không thể thiếu trong văn hóa học đường. Đọc sách là cách học tốt nhất và không có cách giải trí nào rẻ hơn đọc sách, cũng không có sự thú vị nào bền lâu hơn việc đọc sách. Vì thế, khi dạy tiết đọc sách tại thư viện tổ khối 1 trường TH số 1 Mường Mươn đã lựa chọn các hình thức tổ chức hoạt động mở rộng một cách linh hoạt, phù hợp với nội dung bài học. Các em có thể đọc theo nhóm, thảo luận, chia sẻ cho nhau nghe những điều thú vị từ nội dung câu chuyện.


Hoạt động đọc theo nhóm
       Qua việc thực hiện các tiết đọc thư viện của các lớp trong tổ khối 1 tôi nhận thấy học sinh hưởng ứng nhiệt tình, các em mạnh dạn, tự tin thích thể hiện mình học sinh không chỉ tiếp cận được nhiều đầu sách hay mà còn được khơi gợi niềm đam mê đọc sách. Đặc biệt qua các hoạt động sắm vai các em được tự do thể hiện câu chuyện theo sự hiểu biết của riêng mình. Nhờ vậy, học sinh chủ động trong việc tìm đọc sách, phát triển vốn từ, được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống khi hiểu được ý nghĩa câu chuyện, hình thành thói quen đọc sách, phát huy văn hóa đọc trong lứa tuổi học đường.
Năm học 2022-2023 là năm học thứ 3 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và là năm đầu tiên thực hiện tiết đọc thư viện đối  với lớp 1. Tập thể các thầy cô giáo tổ khối 1 sẽ luôn  đoàn kết nhất trí, tiếp tục học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy và vượt qua mọi khó khăn thách thức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi