Tổ khối 2+3 thực hiện Chuyên đề “Khai thác và sử dụng đồ dùng, thiết bị trong dạy học đạt hiệu quả trong môn Tiếng Việt lớp 2” nhằm đáp ứng yêu cẩu đổi mới trong dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thứ hai - 27/02/2023 03:37
Ở lứa tuổi học sinh Tiểu học, khả năng tư duy của các em vẫn còn nhiều hạn chế. Phần lớn, các em tư duy dựa trên mô hình, vật thật, tranh ảnh. Do vậy trong giờ học, việc sử dụng đồ dùng là không thể thiếu được. Đồ dùng dạy học không chỉ là mô hình, tranh, ảnh, vật thật mà có thể là những trang phiếu học tập được sử dụng dưới các hình thức như: làm việc cá nhân, trao đổi nhóm…trong các hoạt động học. Sử dụng và khai thác đồ dùng thiết bị dạy học hiệu quả sẽ giúp học sinh phát huy trí sáng tạo, kích thích hứng thú trong học tập cho các em.
Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề năm học 2022-2023Tổ khối 2 + 3 trường TH số 1 Mường Mươn đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn chuyên đề “Khai thác và sử dụng đồ dùng, thiết bị trong dạy học đạt hiệu quả trong môn Tiếng Việt lớp 2” với mục đíchkhuyến khích tư duy sáng tạo của cả giáo viên và học sinh, tăng cường năng lực tự học, phát triển năng lực thực hành cho học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Để thực hiện hiệu quả chuyên đề, tổ khối 2+3 tổ chức cho giáo viên thảo luận, nghiên cứu nội dung sinh hoạt theo hướng nghiên cứu bài học, các thành viên trong tổ đã thảo luận, thống nhất lựa chọn chủ đề, tên bài dạy; tập trung xác định mục tiêu bài dạy cần đạt, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học và đặc biệt chú trọng khai thác hiệu quả các thiết bị đồ dùng dạy học trong từng hoạt động của bài dạy.


Cô giáo Nguyễn Thị Ánh, tổ trưởng tổ khối 2,3 điều hành cuộc họp sinh hoạt CM.

Cô giáo Trần Thị Mai cho ý kiến về việc sử dụng máy chiếu vật thể hỗ trợ cho bài tập 3

Đồng chí Sơn nêu ý kiến về ứng dụng công nghệ thông tin tổ chức hoạt động khởi động,hoạt động trò chơi tạo hứng thú cho học sinh.
Sau khi lập kế hoạch bài dạy cụ thể, tổ khối 2+3 đã tổ chức dạy thực hành. Tiết dạy minh họa do cô giáo Lò Thị Loan thực hiện. Qua bài dạy “Bờ tre đón khách (tiết 4)”, dưới sự hướng dẫn, gợi mở và tổ chức các hoạt động của cô giáo, các em học sinh đã tích cực học tập, thao tác sử dụng đồ dùng học tập khá thành thạo, thực hành tốt các bài tập. 
Tiết học được mở đầu bằng lời bài hát “Chú mèo con” đã tạo hứng thú, gợi mở cho các em ngay từ những giây phút đầu tiên giúp học sinh cuốn hút vào bài học một cách tự nhiên.


Học sinh hào hứng tham gia hoạt động khởi động với bài hát ”Chú mèo con”
       Dưới sự dẫn dắt khéo léo của cô giáo cùng với sự hỗ trợ của các đồ dùng thiết bị dạy học, các hoạt động đã diễn ra vừa nhẹ nhàng vừa sôi nổi mà vẫn khắc sâu từng nội dung kiến thức cho học sinh. Ngay trong bài tập 1, cô giáo tổ chức cho các em chơi trò chơi
“ Nhổ cà rốt” với đồ dùng trực quan là các thẻ từ hình dạng củ cà rốt màu sắc đẹp mắt.


Học sinh sử dụng thành thạo đồ dùng học tập trong bài tập 1.
        Bên cạnh đó, giáo viên đã sử dụng phiếu học tập với hình ảnh rõ nét, sinh động giúp các em học sinh quan sát, làm việc nhóm đạt hiệu quả cao.


Học sinh thảo luận nhóm hoàn thành phiếu bài tập 2
Để củng cố khắc sâu kiến thức cho học sinh trong bài tập 3, cô giáo đã sử dụng thiết bị máy chiếu vật thể thu trực tiếp hình ảnh bài làm trong vở của học sinh.


Cô giáo cùng học sinh nhận xét, chữa bài nhờ sự hỗ trợ của máy chiếu vật thể
       Kết thúc bài học, cô giáo đã ứng dụng công nghệ thông tin tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi “Vòng quay  may mắn” giúp học sinh hệ thống lại  kiến thức mà các em vừa được chia sẻ, khám phá và tiếp thu…

Chuyên đề đã thành công tốt đẹp và nhận được sự đánh giá cao của Ban giám hiệu. Qua việc khai thác và sử dụng đồ dùng, thiết bị trong dạy học đạt hiệu quả trong tiết học Tiếng Việt lớp 2 đã giúp các em học tập tích cực, sôi nổi hơn. Sau chuyên đề, giáo viên trong tổ sẽ áp dụng linh hoạt chuyên đề vào thực tế giảng dạy của lớp mình để giúp học sinh tự tìm tòi và khám phá kiến thức bài học, giúp cho giờ học đạt hiệu quả hơn, tránh sự gò bó, áp đặt. Các em nắm bài sâu hơn, giờ học nhẹ nhàng thoải mái, học sinh hiểu bài kĩ hơn.
Chuyên đề này sẽ được áp dụng cho cả các lớp khối 4,5 trong quá trình truyền tải kiến thức cho các em trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi