TRƯỜNG TH SỐ 1 MƯỜNG MƯƠN THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC:BÀI HỌC STEM MÔN KHOA HỌC LỚP 4- NĂM HỌC 2023 - 2024

Chủ nhật - 14/01/2024 20:45
Thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2023-2024, trường TH số 1 Mường Mươn đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn chuyên đề: “Dạy họcbài học STEM môn Khoa học lớp 4” với mục đích nâng cao nhận thức cho CBQL và giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong chương trình GDPT 2018; thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM; tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập cho học sinh; giúp học sinh khám phá tiềm năng của bản thân, khám phá khoa học, công nghệ, mĩ thuật, phát huy tính tích cực và sáng tạo và vận dụng vào giải quyết vấn đề cụ thể của thực tiễn cuộc sống.
Để thực hiện hiệu quả chuyên đề, Tổ chuyên môn nhà trường đã tiến hành nghiên cứu thảo luận, lập kế hoạch bài dạy và tổ chức tiết dạy thực hành bài học STEM môn Khoa học lớp 4 : Bài 6: Dẫn nhiệt.
Bài học STEM: Dẫn nhiệt là bài học tích hợp toàn phần nội dung bài khoa học: Vật dẫn nhiệt tốt, vật dẫn nhiệt kém được thực hiện trong 2 tiết:
- Tiết 1: Hình thành kiến thức nền cho học sinh thông qua các hoạt động thí nghiệm để tìm hiểu về vật dẫn nhiệt tốt và vật dẫn nhiệt kém và ứng dụng tính dẫn nhiệt trong cuộc sống.
- Tiết 2: Các hoạt động chính của bài học STEM mức độ 2: Từ kiến thức nền của bài học, giáo viên tổ chức cho học sinhđề xuất ý tưởng và phác họa ý tưởng về việc làm bình giữ nhiệt đơn giản từ vật liệu dễ tìm kiếm, từ vật liệu tái chế.
Tham dự chuyên đề có các cô giáo trong ban giám hiệucùng toàn thể các thầy cô giáo của nhà trường.

Sau buổi chuyên môn chung cùng với những ý kiến chỉ đạo và định hướng cách tổ chức các hoạt động dạy học Bài học STEM là 02 tiết học thực hành do cô giáo Lò Thị Loan cùng tập thể các em học sinh lớp 4a1 thể hiện.

Trong tiết dạy, cô giáo đã tổ chức các hoạt động, phương pháp dạy học STEM để tiết học đạt được kết quả cao nhất và phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh nhằm khơi gợi sự chủ động trong tư duy và thực hành của học sinh từ đó đưa ra những giải pháp chế tạo sản phẩm, phân công nhiệm vụ cùng nhau thực hành, thử nghiệm và đánh giá sản phẩm.
Từ kiến thức nền ở tiết 1, các em hiểu được tính dẫn nhiệt của vật và ứng dụng tính dẫn nhiệt trong cuộc sống của con người. Vận dụng kiến thức nền, các em học sinh  đã đề xuất ý tưởng, cùng nhau thiết kế và tạo ra sản phẩm bình giữ nhiệt từ các vật liệu dễ tìm như chai thủy tinh, giấy nhôm, tấm xốp bọc, giấy báo, tấm xốp hơi với mong muốn có bình nước ấm để sử dụng những ngày đến trường trong thời tiết mùa đông lạnh giá.
02 tiết học diễn ra nhẹ nhàng và thoải mái. Học sinh hào hứng, sôi nổi khi tham gia các hoạt động thí nghiệm, trình bày ý tưởng, cùng nhau tạo ra sản phẩm, cùng nhau đánh giá sản phẩm, rút kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thành sản phẩm tốt hơn, hiệu quả hơn. Đặc biệt hơn, thông qua bài học STEM giúp các em học sinh có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực chung: Năng lực học và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo…




Sau hoạt động dạy thực hành, các đồng chí giáo viên trong tổ chuyên môn nhà trường đã cùng trao đổi, chia sẻ, đề xuất các giải pháp, tháo gỡ khó khăn dạy học STEM môn Khoa học lớp 4 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tiết dạy của cô giáo Lò Thị Loan đã nhận được nhiều lời khen ngợi, động viên của các đ/c Ban giám hiệu nhà trường. Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Thị Mùi – Phó hiệu trưởng nhà trường đã tư vấn thêm về một số cách thức điều chỉnh nội dung giảng dạy, phương pháp dạy học theo đối tượng học sinh cũng như cách xây dựng một kế hoạch dạy học STEM, chú ý quan tâm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chuyên đề đã thành công tốt đẹp, ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của cô giáo và học sinh lớp 4A1. Sau tiết chuyên đề, các thầy cô trong trường đã có được góc nhìn chân thực, rõ nét hơn  đối với  cách thức tổ chức các hoạt động dạy học STEM đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 và dạy học các môn học theo bài học STEM là hình thức tổ chức dạy học thực hiện tích hợp nội môn hoặc liên môn.Các thầy cô đã được nâng cao kiến thức về sự đổi mới phương pháp, hình thức và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và học của lớp mình, vận dụng linh hoạt trong các tiết dạy học STEM môn Khoa học nói riêng, các môn học khác nói chung góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường TH số 1 Mường Mươn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2023-2024.
 

Tác giả: Vì Thị Tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi