BÀI DỰ THI ĐẠI SỨ VĂN HÓA ĐỌC NĂM 2024
Lò Diệu Linh
2024-11-05T08:13:52-05:00
2024-11-05T08:13:52-05:00
https://thso1muongmuon.muongcha.edu.vn/news/ban-tin-nha-truong/bai-du-thi-dai-su-van-hoa-doc-nam-2024-87.html
https://thso1muongmuon.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_11/image_24.png
Trường Tiểu học số 1 Mường Mươn
https://thso1muongmuon.muongcha.edu.vn/uploads/logo160.png
Thứ ba - 05/11/2024 07:49
Họ và tên: Lò Diệu LinhLớp 4A2Trường Tiểu học số 1 Mường Mươn, huyện Mường Chà, tỉnh Điện BiênThông tin về tác phẩm dự thi: Bài dự thi Đại sứ văn hóa đọc.Đề thi: Đề 02
Câu 1: Viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách mà em đã đọc nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu với Tổ quốc.
Bài làm
Lời viết tiếp câu chuyện "Cuộc phiêu lưu của những cuốn sách"
Một ngày đẹp trời, tôi bước vào một thư viện nhỏ nằm trong một góc phố yên tĩnh. Tôi đã bước vào đó với lòng tò mò và hi vọng tìm thấy một cuốn sách thú vị để đọc. Nhưng tôi không ngờ rằng, cuộc phiêu lưu của tôi sẽ bắt đầu từ đây.
Tôi chọn một cuốn sách ngẫu nhiên và ngồi xuống để đọc. Khi mở trang đầu tiên, tôi đã bị cuốn sách cuốn hút ngay từ những dòng đầu tiên. Nó kể về một chuyến phiêu lưu của những cuốn sách, những người bạn vô danh của chúng và những giá trị mà chúng mang lại cho thế giới.
Cuốn sách kể về cuộc hành trình của những cuốn sách từ thư viện này đến thư viện khác, từ tay đọc giả này đến tay đọc giả khác. Chúng không chỉ là những trang giấy màu mỡ, mà là những nguồn tri thức, sự khám phá và sự kết nối giữa con người và văn hóa.
Trong cuộc phiêu lưu của mình, những cuốn sách đã gặp gỡ và truyền cảm hứng cho nhiều người khác nhau. Chúng đã giúp một cậu bé nhút nhát tìm thấy niềm vui trong việc đọc và học hỏi. Chúng đã truyền cảm hứng cho một cô gái trẻ trở thành một nhà văn tài năng. Chúng đã khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội trong một chàng trai trẻ.
Cuốn sách cũng kể về những giá trị văn hóa và tình yêu với Tổ quốc. Những câu chuyện về lịch sử, văn hóa và truyền thống dân tộc đã được truyền tải qua những trang sách. Chúng đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tình yêu với quê hương.
Cuối cùng, cuốn sách kết thúc bằng lời nhắn nhủ: "Hãy đọc sách và truyền cảm hứng cho người khác. Hãy khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và niềm tự hào dân tộc. Hãy yêu thương và gìn giữ Tổ quốc."
Tôi đóng cuốn sách lại với một cảm xúc lạ lẫm trong lòng. Tôi nhận ra rằng đọc sách không chỉ là việc giải trí mà còn là một trách nhiệm của mỗi người chúng ta. Đọc sách không chỉ giúp chúng ta mở rộng kiến thức mà còn giúp chúng ta trở nên tốt hơn, có trách nhiệm hơn và yêu thương hơn.
Từ đó, tôi quyết định truyền cảm hứng đọc sách cho mọi người xung quanh. Tôi chia sẻ những câu chuyện thú vị mà tôi đã đọc và khuyến khích mọi người đến thư viện để khám phá thêm. Tôi cũng tham gia vào các hoạt động xã hội để lan tỏa tình yêu đọc sách và truyền cảm hứng cho mọi người.
Cuộc phiêu lưu của những cuốn sách đã thay đổi cuộc đời tôi và khơi dậy trong tôi trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và niềm tự hào dân tộc. Tôi tin rằng, qua việc đọc sách và truyền cảm hứng cho người khác, chúng ta có thể tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn và một Tổ quốc phát triển hơn.
Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với các bạn là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được)
Bài làm
Không gì có thể thay thế văn hoá đọc”. Đối với em, đó là mục tiêu, là phương châm trong suốt thời gian em học tập và rèn luyện dưới mái trường yêu dấu. Chính vì vậy, để phát huy phong trào văn hóa đọc trong nhà trường, em xin xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hoá đọc của bản thân và bạn bè quanh em như sau:
* Mục tiêu
- Nâng cao ý thức tự giác đọc sách, tuyên truyền tác dụng đọc sách cho các bạn học sinh quanh em. Từ đó, có tinh thần tự giác đọc sách, làm giàu vốn hiểu biết trong học tập và cuộc sống.
- Biết yêu và trân trọng những cuốn sách; hiểu rằng “không gì có thể thay thế văn hoá đọc”. Dù cuộc sống ngày càng hiện đại, phương tiện thông tin đại chúng ngày càng phát triển, phong phú, thì đọc sách vẫn luôn là một nét văn hoá đẹp cần giữ gìn và lan toả.
* Đối tượng hưởng lợi
Bản thân em, các bạn học sinh trong trường em, các bạn nhỏ xung quanh em.
* Nội dung
- Phát huy vai trò tích cực của “ Sao đọc sách” trong các hoạt động phong trào.
- Bản thân em được là một “ Sao đọc sách”, em đã và đang tuyên truyền tới các bạn trong lớp và trường những cuốn sách hay, ý nghĩa với những bài học bổ ích, thú vị.
* Kế hoạch
+ Đề xuất với Đoàn Thanh niên nhà trường truyên truyền với các đoàn viên, hội viên bằng các hình thức phổ biến thường xuyên, đa dạng nhằm xây dựng thói quen đọc sách trong học sinh, tìm kiếm các giá trị đạo đức, nhân văn từ sách, góp phần xây dựng văn hóa đọc và sử dụng thông tin trên các mạng điện tử.
+ Thành lập một câu lạc bộ sách để mọi người có thể giao lưu, trao đổi những kinh nghiệm đọc sách cũng như tìm hiểu thêm những cuốn sách hay.
+ Tăng cường chia sẻ sách điện tử, gửi những đường link bài giảng, sách điện tử cho bạn bè để cùng nhau học tập bằng phương pháp ngày một hiện đại.
+ Tích cực đọc sách để chia sẻ cảm nhận về những cuốn sách mình đã từng đọc trên mạng xã hội để mọi người trên mạng xã hội hứng thú với cuốn sách và sẽ tôi sẽ hỗ trợ mọi người tìm đọc cuốn sách em đã từng đọc.
+ Tổ chức những buổi sinh hoạt Chi đội, Liên đội để chia sẻ với những thành viên trong chi đội, liên đội lợi ích của việc đọc sách, lan tỏa giá trị tốt đẹp, truyền lửa đến từng đội viên của việc đọc đến từng thành viên trong liên đội.
+ Kêu gọi thi đua lập thành tích về cuộc thi thuyết trình sách, hùng biện về vai trò của văn hóa đọc, giao lưu với tác giả, tác phẩm. Nếu thành công thì sẽ phát triển lên cấp đoàn cơ sở.
+ Vận động thầy cô, bạn bè đóng góp, ủng hộ, phối hợp với Thư viện trường tổ chức Hội sách quy mô nhỏ, nơi các em có thể mua bán sách với giá phải chăng hoặc là củng cố ví sinh viên, hoặc trao đổi sách cũ với các bạn khác, để mỗi học sinh trong trường có cơ hội đọc được nhiều sách, để những cuốn sách các em đã đọc và tâm đắc đến được với nhiều người.
+ Triển lãm về bộ sách nào đó, trưng bày, giới thiệu những cuốn sách nổi tiếng, trích dẫn những đoạn văn hay, những thông tin thú vị trong sách. hứng thú khám phá cho bạn.
+ Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên website, fanpage của trường, trên Thư viện điện tử để tạo diễn đàn đọc sách ý nghĩa.
+ Xây dựng tủ sách thân thiện tại góc lớp bằng cách mỗi thành viên trong lớp đóng góp một cuốn sách, làm phong phú đầu sách và nội dung sách trong tủ sách.
Trên đây là kế hoạch của em về hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với các bạn học sinh vùng sâu vùng xa, học sinh dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in. Rất mong được sự quan tâm của các cơ quan đoàn thể để kế hoạch của em được hoàn thiện hơn.
Em xin trân trọng cảm ơn!